°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
43 người đã bình chọn

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận xây dựng môi trường cai nghiện “Thân thiện, lành mạnh và an toàn” và Xanh – Sạch – Đẹp

Đăng ngày 20 - 04 - 2023
Lượt xem: 886
100%

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận xây dựng môi trường cai nghiện “Thân thiện, lành mạnh và an toàn” và Xanh – Sạch – Đẹp

 

Thực hiện tinh thần đổi mới và phát huy tính linh hoạt, sáng tạo trong công tác cai nghiện, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận rất chú trọng đến việc xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, thân thiện, an toàn, qua đó bảo đảm sức khỏe, tạo không gian sống trong lành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị, chăm sóc phục hồi sức khỏe, cai nghiện ma túy cho học viên.

            Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận, đóng trên địa bàn xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Đây là một cơ sở cai nghiện ma túy đa chức năng với việc tiếp nhận và quản lý học viên cai nghiện bắt buộc, tcai nghiện ma túy tự nguyện. Ngoài ra, đơn vị còn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

Do ảnh hưởng của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, thời gian đầu đi cai nghiện, dù theo hình thức bắt buộc hay tự nguyện thì đa số học viên đều có biểu hiện không tốt về sức khỏe thể chất, tinh thần. Vì thế, việc xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, môi trường xã hội thân thiện, văn minh là giải pháp quan trọng để học viên tích cực phối hợp điều trị.

Sân bóng chuyền của học viên nằm trong khu Nội trú có rất nhiều cây xanh

Tại Cơ sở, viên chức, người lao động cùng học viên chú ý xây dựng cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, tạo tâm lý thoải mái, dễ chịu cho học viên. Môi trường sống của học viên được đánh giá khá lý tưởng khi được bảo phủ bởi bóng mát và rợp bóng cây xanh trong mỗi lối đi, mỗi con đường, mỗi khuôn viên. Từng phòng ở được học viên dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng mỗi ngày.

Học viên tham gia chăm sóc vườn rau nhằm tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hàng ngày

Khu khuôn viên, sinh hoạt cộng đồng và khu thể thao thường xuyên được vệ sinh diệt khuẩn sân vườn, khu vui chơi. Đó là yếu tố tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị cai nghiện.

Cùng với đó, các học viên còn được viên chức, người lao động và các cấp chính quyền, đoàn thể của đơn vị quan tâm thăm hỏi, động viên tinh thần, được tạo điều kiện để nâng cao trình độ văn hóa, hiểu biết xã hội, được tham gia lao động sản xuất để nhận biết được giá trị của lao động và rèn luyện thân thể, phục hồi các chức năng và năng lực lao động, sản xuất của từng người.

Nhờ đó, đến nay nhiều học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận đã dần chuyển đổi được nhận thức và thay đổi hành vi, tiến tới đoạn tuyệt với ma túy chuyển. Sau khi về gia đình đã bỏ được ma túy, nhận thức rõ trách nhiệm của một công dân trong xã hội hòa nhập với cộng đồng và trở lại cuộc sống bình thường như những người khác.

Đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ môi trường

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận cũng đặc biệt quan tâm công tác quản lý và bảo vệ môi trường nhằm xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Để thực hiện tốt công tác điều trị cho người cai nghiện, những năm gần đây Cơ sở đã được quan tâm đầu tư xây mới, sửa chữa lại cơ sở vật chất; Chỉnh trang khuôn viên, tạo một môi trường sống an toàn để các học viên thấy gần gũi với thiên nhiên, thoải mái về tâm lý, nỗ lực cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng. Hệ thống chất thải rắn, chất thải y tế được thu gom, phân loại, xử lý đúng quy định, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Nhiều học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận sau khi về gia đình đã bỏ được ma túy, hòa nhập với cộng đồng và trở lại cuộc sống bình thường như những người khác.

Đến nay, Cơ sở đã có khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng, sạch, đẹp với những hàng cây xanh mướt tỏa bóng mát.

Có thể nói, xây dựng Cơ sở Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn không phải là nhiệm vụ của riêng ai. Mỗi viên chức, người lao động tại Cơ sở là một tuyên truyền viên tới từng đối tượng học viên, người nhà đến thăm để cùng nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cảnh quan, chung tay xây dựng đơn vị, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tình hình, kết quả công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy năm 2023(02/02/2024 8:40 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy(23/01/2024 7:52 SA)

Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma túy và xét nghiệm HIV cho học viên đang điều trị cai...(02/01/2024 9:27 SA)

Tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy(13/11/2023 2:12 CH)

Tăng cường công tác phòng, chống mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, nhà trọ,...(13/11/2023 2:11 CH)

4 người đang online