°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
44 người đã bình chọn

Tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)

Đăng ngày 14 - 03 - 2024
Lượt xem: 56
100%

Tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)

 

Tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu để trao đổi về tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đặc biệt là tiến độ thực thi các cam kết quốc tế về lao động trong Hiệp định. Cùng dự có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Bernd Lange cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian tiếp Đoàn. Ông Bernd Lange cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam trong thời gian qua, và rất ấn tượng với tiềm năng, khả năng hợp tác của hai bên cùng nhau phát triển. Và khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác đáng tin cậy Châu Âu.

Trong thời gian tới đây, Ông Bernd Lange mong muốn lãnh đạo Bộ LĐTBXH sẽ thúc đẩy các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với Đại sứ quán liên minh châu Âu tại Việt Nam xây dựng và hoàn thiện hồ sơ hai dự án "Việc làm thỏa đáng" và dự án "Đào tạo nhân lực chất lượng cao" đã ký kết.

Đáp lời ông Bernd Lange, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vui mừng cho biết, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, Việt Nam đã từng bước vượt qua những "cơn gió ngược", tăng trưởng kinh tế đạt mức tăng trưởng 5,05% trong năm 2023. Trong đó, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo, thu đủ chi, xuất đủ nhập, lương thực đảm bảo, thị trường lao động được duy trì ổn định, xăng dầu đảm bảo.

Đặc biệt, cuối tháng 11/2023, Việt Nam đã ban hành chính sách an sinh xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2045 để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới với rất nhiều đổi mới và đột phá.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Việt Nam sẽ chuyển từ 1 quốc gia lấy mục tiêu "đảm bảo và ổn định" sang "ổn định và phát triển". Chính sách xã hội sẽ từng bước chuyển từ bảo đảm an sinh cho đối tượng khó khăn, yếu thế sang thực hiện phúc lợi xã hội để mở rộng đối tượng được thụ hưởng thành quả phát triển chung của xã hội".

                                                     Quang cảnh buổi tiếp

Cùng với đó, Việt Nam đề ra mục tiêu đến 2030 sẽ trở thành quốc gia tiên phong về xây dựng chính sách an sinh xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững, điều này phù hợp với chương 13 của EVFTA. Trong đó có 3 vấn đề đột phá được xác định, đều liên quan trực tiếp đến người lao động.

Trước hết là mục tiêu xây dựng thị trường lao động linh hoạt, đa dạng, hiện đại và hội nhập. Trong đó, xây dựng và phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tôn trọng quyền người lao động và chủ sử dụng lao động dựa trên quan hệ 3 bên và công ước của ILO.

Thứ hai là tập trung xây dựng sàn an sinh tối thiểu, trong đó phấn đấu đến năm 2025, 98% người dân có BHYT, đến năm 2030, 60% người lao động Việt Nam có BHXH.

Thứ ba là vấn đề nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột cho người dân đặc biệt ở vùng nghèo, vùng khó khăn. Bộ trưởng nêu mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ không còn nhà tạm, cùng với đó sẽ xây dựng 1 triệu căn hộ giá rẻ cho công nhân. Riêng năm 2024, cả nước phấn đấu hoàn thành được 130.000 nhà ở xã hội.

Liên quan đến hai vấn đề Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đặc biệt là chương về Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Việt Nam luôn thể hiện tinh thần nỗ lực, bền bỉ của mình trong việc thúc đẩy, thực thi các cam kết quốc tế về lao động trong Hiệp định

Trong cuộc trao đổi, hai bên đã trao đổi thông tin liên quan đến quyết định cải cách toàn bộ chính sách tiền lương cho người lao động ở khu vực công vào 1/7/2024. Cùng với đó, Việt Nam sẽ cải cách tiền lương ở cả khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhà nước với 5 nội dung cải cách căn bản.

Tin liên quan

Tin mới nhất

“TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA”(26/04/2024 2:43 CH)

Tập trung triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới năm 2024(26/04/2024 2:30 CH)

Hướng dẫn khen thưởng công tác bình đẳng giới năm 2024(26/04/2024 2:17 CH)

“Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp ngành Logistics với giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam”(26/04/2024 2:07 CH)

Thông tin tuyển chọn ứng viên đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng đa khoa tại CHLB Đức...(08/04/2024 10:08 SA)

99 người đang online