°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
39 người đã bình chọn

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIỆC LÀM, GẮN KẾT VIỆC LÀM VÀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

Đăng ngày 26 - 05 - 2021
Lượt xem: 233
100%

 

Sáng ngày 22/4 tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Cục Việc làm  và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Tham dự lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và các Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.


Hình ảnh: Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình và ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp ký kết chương trình phối hợp công tác trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH

Cục Việc làm và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2025, nhằm tăng cường sự phối hợp các Bên trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về việc làm và giáo dục nghề nghiệp, củng cố, tạo dựng các giá trị mới, nâng cao vị thế và vai trò của các Bên. Đồng thời Chương trình hợp tác còn nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, việc làm và kiểm soát tốt tỷ lệ thất nghiệp trong thị trường lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của quốc gia trong tình hình mới.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh đây là lần đầu tiên hai đơn vị triển khai một chương trình phối hợp chung bài bản, chặt chẽ. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng hoan nghênh và biểu dương lãnh đạo Cục Việc làm và Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp đã chủ động bàn thảo, bắt tay nhau để xúc tiến những công việc có tính chất nền tảng của toàn ngành trong thời gian tới về lĩnh vực việc làm và Giáo dục nghề nghiệp.


Hình ảnh: Quang cảnh tại buổi ký kết

Điểm lại một số kết quả nổi bật của ngành trong lĩnh vực GDNN, lao động việc làm 5 năm qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh đối với lĩnh vực việc làm đã giải quyết việc làm gần 8 triệu lao động; Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị luôn duy trì ở mức dưới 4 %; Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, tỷ lệ lao động khu vực nông lâm ngư giải từ 45% năm 2015 xuống còn 32% năm 2020...

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, và 3 khâu đột phá chiến lược. Một trong 3 khâu đột phá chiến lược là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý: “Nghị quyết Đại hội 13 nhấn mạnh việc phát huy tối đa nhân tố con người; con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển. Điều đó đã đặt ra mục tiêu thời gian tới của ngành phải khơi dậy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động, nhất là ở nông thôn; giảm tỉ lệ lao động khu vực phi chính thức. Hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng lao động.

Để làm được điều đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các Bên thực hiện tốt nhiệm vụ chính: Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cha mẹ, người học, xã hội coi việc học nghề là tất yếu. Tập trung xây dựng hệ thống và dự báo cung cầu lao động trong nhiệm kỳ này nhằm không để tình trạng gặp đâu đào tạo đó.Đồng thời, gắn chặt giữa đào tạo với tạo việc làm, sử dụng hiệu quả kinh phí đào tạo chuyển nghề trong Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo cho người lao động. Các bên cần quyết liệt trong chuyển đổi số. 

Các nội dung phối hợp giữa Cục Việc làm và Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn 2021 -2025 gồm:

1. Xây dựng, tham mưu xây dựng các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của các Bên.

2. Xây dựng, triển khai chương trình, dự án, đề án tăng cường mối quan hệ giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức dịch vụ việc làm.

3. Xây dựng, triển khai các chương trình, dự án, đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các đối tượng chính sách.

4. Xây dựng thị trường lao động, chính sách việc làm gắn liền với giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dự báo cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

5. Hợp tác phát triển kỹ năng nghề quốc gia đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

6. Các lĩnh vực hợp tác khác theo yêu cầu công tác giữa các Bên.

Để thực hiện các nội dung trên, hai bên đã đề ra 33 hoạt động chi tiết thực hiện trong giai đoạn 5 năm tới. Nội dung ký kết và các hoạt động đề ra trong giai đoạn 2021 – 2021 kỳ vọng sẽ là một trong những điểm nhấn lớn trong lĩnh vực Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp./.

(Nguồn tin trang điện tử Tổng cục GDNN)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chính sách đánh giá kỹ năng nghề lấy con người làm trung tâm(27/04/2023 8:53 SA)

"Để doanh nghiệp cũng là môi trường đào tạo thứ hai cho người học". (24/04/2023 9:20 SA)

Thông báo tuyển chọn thực tập sinh nữ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản – đợt 01/2023(13/03/2023 10:39 SA)

2 giải pháp trọng tâm và 5 trụ cột cơ bản để nâng cao kỹ năng nghề(14/02/2023 2:29 CH)

Ban hành Chương trình đào tạo về nghiệp vụ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia(04/11/2022 10:49 SA)

71 người đang online