CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Câu hỏi 1: Bà Nguyễn Thị Ngọc H (ở Phước Mỹ, Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) hỏi: Tôi nghỉ việc được hơn 02 tháng, công ty đã trả Sổ Bảo hiểm xã hội và Quyết định nghỉ việc cho tôi và hiện tại tôi đang bị ốm phải nhập viện. Tôi có thể ủy quyền cho người khác đến Trung tâm Dịch vụ việc làm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thay tôi được không?
Trả lời:
Theo quy định tại khoản 2, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể:
“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sống thân, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phường thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp hửi theo đường bưu điện”.
Như vậy, nếu chị ốm đau và có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện.
Câu hỏi 2: Chị Lê Thị M (ở Ninh Thuận, đang làm việc tại Bình Dương) hỏi: tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 11 năm 3 tháng. Tôi mới kết thúc hợp đồng với công ty với mức lương 8 triệu, nay tôi sang công ty mới với mức lương thấp hơn thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tính như thế nào ạ?
Trả lời:
Căn cứ khoản 1, Điều 50 của Luật Việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể:
“ 1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy theo quy định nêu trên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của chị bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp./.