°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
44 người đã bình chọn

Thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2023

Đăng ngày 28 - 04 - 2023
Lượt xem: 232
100%

Thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2023

 

Ngày 17 tháng 4 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch số 1486/KH – UBND  về việc thực hiện “ Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2023 với nội dung mục đích, yêu cầu cụ thể như sau:

 -Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ" do Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam triển khai.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

- Khuyến khích cán bộ Hội Người cao tuổi và người cao tuổi các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, xây dựng hình ảnh người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao gương sáng”.

* Nội dung thực hiện.

1. Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động:

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh căn cứ tình hình cụ thể, xin ý kiến UBND tỉnh để xem xét tổ chức hình thức Lễ phát động phù hợp, bảo đảm theo quy định của địa phương.

2. Tổ chức các hoạt động truyền thông:

a) Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và thông điệp của “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023; những thuận lợi, khó khăn khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số.

b) Tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, truyền hình, kết hợp truyền thông trực quan như treo khẩu hiệu, tờ rơi, tư vấn tại cộng đồng về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về chăm sóc, bảo vệ, phát huy người cao tuổi.

3. Vận động xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi:

a) Chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người cao tuổi; đảm bảo kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; kinh phí chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi và kinh phí biểu dương, khen thưởng người cao tuổi có thành tích xuất sắc theo quy định hiện hành; đảm bảo người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ; tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi tham gia sản xuất, kinh doanh. Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ người cao tuổi khởi nghiệp, khen thưởng, khích lệ người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi.

b) Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 theo Kế hoạch số 528/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND tỉnh.

c) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 theo Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 08/01/2021 của UBND tỉnh, đảm bảo đạt kế hoạch đã đề ra. Thực hiện tốt Kế hoạch thành lập các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã xác định thực hiện ngay từ đầu năm 2023; Duy trì phát triển các hoạt động của các Câu lạc bộ đã thành lập trong thời gian qua.

d) Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở để hỗ trợ người cao tuổi khởi nghiệp thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi ở các xã, phường, thị trấn theo quy định tại Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi; Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

4. Vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân:

a) Vận động nguồn lực chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Ủng hộ nguồn tài chính để xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở.

b) Tổ chức thăm tặng quà và động viên giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

5. Phát triển và duy trì hoạt động câu lạc bộ liên thế hệ và các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi.

6. Triển khai Ngh quyết Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, chương trình công tác và nhiệm vụ Chính phủ giao. Trong đó tập trung 03 nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng tổ chức hội vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi; phát huy mạnh mẽ vai trò người cao tuổi tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc và 03 chương trình công tác gồm: chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa; NCT tích cực tham gia bảo vệ biên giới, biển đảo và phòng, chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

 

 - Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” do Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam triển khai.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

-Động viên cán bộ Hội người cao tuổi các cấp và người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; xây dựng hình ảnh người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao - Gương sáng”.

-Triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023 bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động tập trung hướng về cơ sở đảm bảo cho người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức (thăm hỏi, tặng quà, vay vốn, giải trí, khám sức khỏe....) phù hợp chức năng, nhiệm vụ của ngành, điều kiện của địa phương, cơ sở.

-Tổ chức thực hiện Kế hoạch phải tuân thủ nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người cao tuổi và cộng đồng.

        *Trong thời gian đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

         Tiếp tục triển khai : Tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, truyền hình, kết hợp truyền thông trực quan như treo khẩu hiệu, tờ rơi, tư vấn tại cộng đồng về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi; về công tác chăm sóc người cao tuổi, chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người cao tuổi, bảo đảm kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú, kinh phí chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi và kinh phí biểu dương, khen thưởng người cao tuổi có thành tích xuất sắc theo quy định; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã thành lập, thành lập mới các Câu lạc bộ phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và nguyện vọng của người dân, tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn 100% các huyện, thành phố xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thường trực Tỉnh ủy thăm, chúc Tết Anh hùng lao động và người cao tuổi(01/02/2024 8:08 SA)

Truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”(24/01/2024 8:33 SA)

THĂM CHÚC THỌ NGƯỜI CAO TUỔITRÒN 100 TUỔI NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024(17/01/2024 7:44 SA)

THĂM TẶNG QUÀ GIA ĐÌNH MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG(17/01/2024 7:41 SA)

ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA(09/10/2023 9:16 SA)

51 người đang online