°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
43 người đã bình chọn

Kết quả thanh tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng chế độ ưu đãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Đăng ngày 20 - 08 - 2020
Lượt xem: 248
100%

 

          Kết quả thanh tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng chế độ ưu đãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
          Từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 6 năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành thanh tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng chế độ ưu đãi đối với 07 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Kết quả kiểm tra hồ sơ, xác minh đối tượng và kiến nghị xử lý như sau:
            * Kiểm tra hồ sơ:
              - Có  28 hồ sơ hưởng chế độ của 28 đối tượng có biên bản giám định y khoa của Hội đồng giám định y khoa tỉnh Ninh Thuận giám định và kết luận “Thần kinh ngoại biên”, “Gai đôi không hoàn toàn L5 - S1­­­ với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật từ 21 đến 40% là chưa đúng mã bệnh theo Danh mục quy định tại Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT ngày 20/02/2008 của Bộ Y tế (Theo quy định là Bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính và bán cấp tính; Tật gai sống chẻ đôi) “Liệt VIII ngoại biên + đám rối thần kinh cổ trái”, “Bệnh lý thần kinh ngoại biên: Viêm các nhánh thần kinh liên sườn 6,7,8 phải”, “Bệnh lý thần kinh ngoại biên: Tổn thương không hoàn toàn thần kinh quay tay đoạn cánh tay”, “bệnh thần kinh ngoại biên” với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật từ 21 đến 30% là chưa đúng mã bệnh theo Danh mục quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18/11/2013 (Theo quy định là Bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính hoặc bán cấp tính (Acute and subacute peripheral neuropathy). Đối với các trường hợp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn đề nghị Hội đồng giám định y khoa tỉnh cho ý kiến về chuyển đổi danh mục bệnh theo quy định.
           - Có 08 trường hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái dừng chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng với lí do: Không đúng đối tượng thụ hưởng nhưng không có Quyết định dừng chi trả.
            - 01 trường hợp không có hồ sơ đề nghị hưởng nên không chứng minh được đối tượng đã tham gia hoạt động cách mạng ở chiến trường nào, trong thời gian nào theo quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2004/TTLT/BLĐTBXH-BYT-BTC ngày 08/11/2004. 
          * Kết quả xác minh trực tiếp đối tượng: Qua kiểm tra, xác minh đa phần các đối tượng là những đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đối tượng hưởng không đúng mức theo dị tật, bệnh tật thực tế. Từ cơ sở trên đã ban hành các Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp và Quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp, cụ thể:
            - Chấm dứt hưởng trợ cấp đối với 03 đối tượng.
            - Tạm dừng hưởng trợ cấp đối với 11 đối tượng.
            * Kiến nghị các biện pháp xử lý:
          Từ những tồn tại nêu trên; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh Xã hội tỉnh Ninh Thuận kiến nghị đối với Phòng Người có công và Xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các Bưu điện huyện trên địa bàn tỉnh (đơn vị chi trả) thực hiện khắc phục các tồn tại, thiếu sót tại đơn vị. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc tăng, giảm đối tượng đang quản lý; tổng hợp danh sách các đối tượng đã chết, hết tuổi hưởng trợ cấp, chuyển đi địa phương khác để lập thủ tục cắt giảm, điều chỉnh kịp thời. Thực hiện đầy đủ các nội dung quy định việc chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên đối với người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và các quy định hiện hành. Thực hiện đúng quy định của Nhà nước trong quản lý đối tượng, chi trả đúng chế độ trợ cấp ưu đãi, bảo quản lưu trữ hồ sơ chứng từ gốc theo quy định. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý đối tượng trên địa bàn nếu phát hiện có sai phạm, kịp thời báo cáo UBND huyện, thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, xử lý./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Kế hoạch Công tác thanh tra năm 2022(01/01/2022 12:20 SA)

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH THANH TRA LAO ĐỘNG NĂM 2021 TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG(20/05/2021 11:36 SA)

Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành thanh tra và cán bộ, công...(22/03/2021 11:27 SA)

Kế hoạch công tác thanh tra năm 2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội(02/01/2021 11:14 SA)

08 ĐIỂM MỚI VỀ KỶ LUẬT LAO ĐỘNG TỪ 01/01/2021(27/10/2020 11:10 SA)

43 người đang online