°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
123 người đã bình chọn

Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Đăng ngày 03 - 11 - 2022
Lượt xem: 286
100%

Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

 

Chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề quốc gia (KNNQG) cho khoảng 50% lực lượng lao động là một trong những mục tiêu của dự thảo Đề án “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đang được Bộ LĐTBXH lấy ý kiến.

Theo dự thảo, mục tiêu của Đề án là chuẩn hóa và phát triển kỹ năng nghề cho người lao động giúp hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nhân lực có trình độ kỹ năng nghề cao để nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế; nâng xếp hạng chỉ số kỹ năng lực lượng lao động Việt Nam bắt kịp, tiến cùng các nước ASEAN – 4 và tiếp cận các nước phát triển.

4 mục tiêu:

- Về mục tiêu cụ thể đến năm 2030, sẽ chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề quốc gia cho khoảng 50% lực lượng lao động. Trong đó, trên 30% lao động đạt trình độ cao có bậc trình độ kỹ năng nghề quốc gia 4, 5 hoặc trình độ tương ứng, trong đó ưu tiên người lao động làm việc trong các ngành, nghề thuộc công nghiệp mũi nhọn, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao; người lao động thuộc các ngành nghề kinh tế trọng điểm, ưu tiên, chương trình phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khoảng 70% lao động đạt các bậc trình độ còn lại, trong đó ưu tiên lao động là thanh niên từ 15 đến 30 tuổi; lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, lao động yếu thế.

- Đảm bảo cơ hội tiếp cận về đào tạo, phát triển kỹ năng nghề, học tập suốt đời cho trên 70% lực lượng lao động. Xây dựng mới và cập nhật khoảng 500 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, 500 bộ ngân hàng câu hỏi kiến thức, bài thi thực hành tương ứng từng nghề để phát triển chuẩn đầu ra theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, xây dựngchương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Phát triển hệ thống gồm 200 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề, trong đó 60% tổ chức thuộc doanh nghiệp; 40% tổ chức đánh giá kỹ năng nghề thực hiện đượchoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia theo hình thức trực tuyến.

Đầu tư và phát triển 3 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề trọng điểm cấp quốc gia và 10 tổ chức đánh giá kỹ năng nghề trọng điểm cấp vùng; 01 trung tâm quốc gia,03 trung tâm vùng dự báo kỹ năng tương lai đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ năng lao động thời kỳ mới.

Ít nhất 50 hội đồng kỹ năng ngành, nghề cấp ngành được thành lập; 50% trường cao đẳng, 50% cơ sở đào tạo khác có hội đồng kỹ năng ngành, nghề cấp cơ sở.

Đào tạo, phát triển 10.000 đánh giá viên kỹ năng nghề quốc gia, trong đó khoảng 60% là đánh giá viên thuộc doanh nghiệp.

50% lực lượng lao động được khảo sát, thống kê, thông tin về kỹ năng thiếu hụt và sự thiếu hụt kỹ năngứng với nghề nghiệp cụ thể.

- Nâng cao chất lượng lao động qua đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề gắn với đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đảm bảo trên 90% lao động được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu của TTLĐ trong nước và tham gia hiệu quả thị trường lao động quốc tế.

Nâng xếp hạng chỉ số kỹ năng nghề lực lượng lao động thuộc nhóm 80 quốc gia đứng đầu.

Tỷ lệ người lao động qua đào tạo, bồi dưỡng, nâng caotrình độ kỹ năng nghề gắn với đánh giá, công nhậntrình độ kỹ năng nghề quốc gia có việc làm, duy trì việc làmtại doanh nghiệp đạt 85%. Trong đó, 90% được doanh nghiệp tuyển dụng và sử dụng đánh giá hài lòng với chất lượng lao động; 90% người lao động được được tuyển dụng, sử dụng, trả tiền công, tiền lươngtheo trình độ kỹ năng, năng lực nghềnghiệp.

-  Phấn đấu 80% lao động đang làm việc tại doanh nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kỹ năng, năng lực cơ bản; tiến tới phổ cập kỹ năng, năng lực cơ bản cho người lao động.

Về định hướng đến năm 2045, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam nhằm phát triển nguồn nhân lực có trình độ kỹ năng nghề caođáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bắt kịp, tiến cùng trình độ tiên tiến của thế giới; nâng xếp hạng chỉ số kỹ năng nghề lực lượng lao động thuộc nhóm 60 nước đứng đầu, góp phần đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

8 nhóm giải pháp:

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Đề án đã nêu ra 8 nhóm giải phát cụ thể.

- Hoàn thiện thể chế, chính sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nướcvề phát triển kỹ năng nghề cho người lao động trong thời kỳ mớiBao gồm nhóm thể chế, chính sách chung và nhóm chính sách ưu tiên,hỗ trợ đối với người lao động, tổ chức đánh giá kỹ năng nghề và doanh nghiệp.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền, tôn vinh về nâng tầm Kỹ năng lao động Việt Nam.

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về chuẩn hóa và phát triển Kỹ năng lao động.

- Xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và nâng cao năng lực hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

- Thúc đẩy đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệpvà hình thành hội đồng kỹ năng ngành, nghề các cấp.

- Phát triển đội ngũ lao động chất lượng cao, chuyên gia trình độ kỹ năng nghề cao.

- Tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học về phát triển Kỹ năng lao động Việt Namvà tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho người lao động.

- Tăng cường kiểm tra, đánh giá, tổng kết kết quả nâng tầm Kỹ năng lao động Việt Nam.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chính sách đánh giá kỹ năng nghề lấy con người làm trung tâm(27/04/2023 8:53 SA)

"Để doanh nghiệp cũng là môi trường đào tạo thứ hai cho người học". (24/04/2023 9:20 SA)

Thông báo tuyển chọn thực tập sinh nữ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản – đợt 01/2023(13/03/2023 10:39 SA)

2 giải pháp trọng tâm và 5 trụ cột cơ bản để nâng cao kỹ năng nghề(14/02/2023 2:29 CH)

Ban hành Chương trình đào tạo về nghiệp vụ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia(04/11/2022 10:49 SA)

163 người đang online