Lãnh đạo tỉnh tổ chức chương trình, gặp mặt, đối thoại với trẻ em năm 2022

Lãnh đạo tỉnh tổ chức chương trình, gặp mặt, đối thoại với trẻ em năm 2022

Ngày 22/10/2022 vừa qua, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức Chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với trẻ em năm 2022.

Tham dự Chương trình đối thoại có đại diện lãnh đạo các Sở ngành gồm Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, lãnh đạo UBND huyện, thành phố.

Cùng đại diện lãnh đạo Phòng LĐTB&XH, phòng GD&ĐT, huyện, thành đoàn của 07 huyện, thành phố cũng về dự Chương trình và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đến tham dự và đưa tin. Đặc biệt, là sự có mặt của 200 em đại diện cho trẻ em tỉnh Ninh Thuận cũng về tham dự Chương trình.

                                                    

Lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở ngành của tỉnh

Chương trình nhằm tạo điều kiện để các em được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đến các đồng chí  Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành địa phương.

Đại diện trẻ em trên địa bàn tỉnh  trình bày thắc mắc, kiến nghị đến Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tại địa phương.

Tại đây, các em đã đưa ra nhiều câu hỏi tập trung xoay quanh những vấn đề nổi bật trong cuộc sống. Đơn cử như đại diện trẻ em ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm mong muốn các đại biểu định hướng cho trẻ nhận biết được những thông tin chính thống trên mạng xã hội và cách sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả; cách thức để trẻ phòng tránh xâm hại tình dục; đồng thời, đề nghị ngành Giáo dục sớm khắc phục tình trạng nhà vệ sinh tại các trường học xuống cấp và các em cũng được giao lưu, vui chơi, giải trí và thể hiện năng khiếu của mình, được tham gia vào các hoạt động, làm quen những người bạn mới, thể hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Đại điện trẻ em huyện Huyện Bác Ái phản ánh tình trạng trên địa bàn, nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện đi học và thường xuyên theo gia đình đi làm rẫy nên nguy cơ bỏ học rất cao. Do đó, các cấp, ngành sớm có phương án để xử lý dứt điểm tình trạng trên, giúp trẻ có được điều kiện học tập tốt nhất để phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, các em còn đặt nhiều câu hỏi liên quan đến cách phòng, chống đuối nước cho trẻ, nhất là khi mùa mưa đang đến gần; hướng giải quyết tình trạng học sinh tại các xã niền núi của tỉnh còn hiện tượng tảo hôn; giải pháp xử lý tình trạng nam, nữ kết hôn trước tuổi, nhiều học sinh bỏ học để kết hôn; chính sách hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn muốn được tiếp tục đến trường nhưng không đủ điều kiện…

Đại biểu các sở và ban ngành của tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, đưa ra những giải đáp để trẻ có được định hướng đúng đắn, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội. Qua đó, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên, nhi đồng về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện, tu dưỡng, trao dồi tri thức để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh  chủ trì buổi đối thoại Ông : Nguyễn Văn Bình, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của trẻ em trên địa bàn. 

Phát biểu tại buổi đối thoại,Ông : Nguyễn Văn Bình-Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của các em. Những câu hỏi, kiến nghị đã đi vào trọng tâm, thực tiễn về những vấn đề cấp bách trong xã hội. Từ đó, giúp các ngành chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn để có những chính sách hoàn thiện, định hướng cho trẻ phát triển toàn diện trong tương lai. đề nghị các cấp, ngành cần nghiên cứu, giải quyết triệt để những vấn đề được các em quan tâm, kiến nghị, đặc biệt là định hướng cho trẻ sử dụng mạng xã hội, tiếp cận thông tin chính xác, an toàn; công tác phòng, tránh đuối nước và giáo dục giới tính cho trẻ; đảm bảo quyền lợi và trang bị những kỹ năng thực hành xã hội, giúp các em học tốt, trở thành người có ích cho xã hội./.

Ngọc Phê - Phòng NCCXH