Hội nghị giao ban đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tại địa phương theo hình thức trực tuyến

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, chiều ngày 26/8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức Hội nghị giao ban đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tại địa phương theo hình thức trực tuyến. Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị. Cùng dự có các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Bá Hoan, cùng lãnh đạo Sở LĐTBXH của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tại các điểm cầu.

Tại điểm cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, có ông Nguyễn Văn Bình, Trần Văn Trưa-Phó Giám đốc Sở; Lãnh đạo các Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và Lãnh đạo và chuyên viên phòng Lao động, Giáo dục nghề nghiệp, Thanh tra Sở cùng tham dự.


Đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội


Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

Sau khi nghe các địa phương báo cáo tiến độ triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP (NQ 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (QĐ 23), phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương đang rất nỗ lực tìm mọi giải pháp để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đời sống của nhân dân, đảm bảo an ninh con người, trật tự xã hội, đặc biệt là ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tình hình dịch bệnh. Bộ trưởng cho biết, vừa qua, Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp nghe Chính phủ báo cáo về tình hình phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Các đồng chí lãnh đạo đánh giá cao và hoan nghênh sự nỗ lực của toàn quốc, đặc biệt là sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong việc đảm bảo an sinh xã hội, an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, người lao động, đặt mục tiêu an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân lên trên hết.



Bộ trưởng phát biểu kết luận Hội nghị


Bộ trưởng lưu ý, “Đồng thời với việc chống dịch, chúng ta cần triển khai toàn diện các công việc khác nữa”. Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, nhiệm vụ chăm sóc người có công, người yếu thế, các cơ sở bảo trợ xã hội, các cơ sở cai nghiện, hỗ trợ người lang thang cơ nhỡ vẫn cần phải triển khai. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Sở LĐTBXH của 27 tỉnh thành đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp xuất gạo tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, rà soát kỹ danh sách hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, tuân thủ theo quy định của pháp luật, trên cơ sở đó báo cáo ngay về Bộ để thẩm định gửi Bộ Tài chính cấp xuất gạo, đảm bảo không ai thiếu đói nhưng cũng không để sai đối tượng. Về công tác triển khai NQ 68 và QĐ 23, Bộ trưởng đề nghị tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ liên quan đến người lao động, lao động tự do và người yếu thế.

Bên cạnh những nhiệm vụ cấp thiết hiện nay như giãn cách xã hội, xét nghiệm diện rộng thì các địa phương cần xác định an sinh xã hôi là nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên. Bộ trưởng đề nghị tất cả các địa phương rà soát lại ngay toàn bộ tiến độ triển khai 12 chính sách theo NQ 68 để đánh giá những điểm được, chưa được của mỗi chính sách, tìm ra nguyên nhân và từ đó vận dụng để triển khai. Bộ trưởng nhấn mạnh về vấn đề ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, nhất quyết không để xảy ra tình trạng “nóng trên lạnh dưới”. Mỗi cán bộ không những cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, mà còn cần làm việc có lương tâm, tình cảm thực sự đối với người dân. Đại biểu tham dự cuộc họp từ các điểm cầu trên toàn quốc Điểm cầu Sở LĐTBXH tỉnh Ninh Thuận Đối với hoạt động truyền thông, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định công tác tuyên truyền thời gian qua đã rất cố gắng, đặc biệt là Đài truyền hình Việt Nam, Báo Dân trí, Vnexpress, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã hoạt động rất tốt. Bộ trưởng đề nghị các địa phương, ngoài việc tuyên truyền trên đài truyền hình địa phương, cần biểu dương những điển hình tốt lên đài truyền hình quốc gia. Đối với những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Bộ trưởng ghi nhận và khẳng định lãnh đạo Bộ sẽ hoàn thiện dự thảo sửa đổi NQ 68 và QĐ 23 để gửi xin ý kiến Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng chính sách xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để trình Chính phủ lấy ý kiến ban hành. Trong thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các chính sách hỗ trợ của địa phương.

Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ lập các đoàn kiểm tra đi kiểm tra giám sát, tháo gỡ khó khăn cùng địa phương do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn. Bộ trưởng đề nghị các địa phương học hỏi cách làm của Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh vừa qua khi chủ động đến với doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. “Chúng ta tạm thời coi chúng ta là người đi xin việc, xin việc cho dân thì có gì đâu mà xấu hổ” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu. Với tinh thần đó, để tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ theo NQ 68 và QĐ 23, nhất là các nhóm chính sách hỗ trợ người lao động, Bộ trưởng đề nghị các địa phương là vùng cam, vùng đỏ cần hỗ trợ người dân cái ăn, cái mặc. Còn đối với vùng xanh thì cần tập trung giải quyết ngay các chính sách hỗ trợ, không được chờ đợi. Cuối cùng, Bộ trưởng đánh giá, tuy chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đây là cơ hội để toàn ngành đổi mới công tác chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên triển khai họp trực tuyến. Bộ trưởng lưu ý, các địa phương cần chủ động hơn trong công tác chuyển đổi số, đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương bố trí thêm một số lượng hợp lý cán bộ của các đơn vị trực thuộc trong các buổi họp như thế này để có thêm nhiều người nghe, nhiều người cùng thấu hiểu, nhiều người cùng chung tay. Bộ trưởng mong muốn sau cuộc họp giao ban này, tình hình sẽ chuyển biến tốt hơn. Bộ trưởng đề nghị người đứng đầu các đơn vị cần làm việc hết mình để các chính sách đến nhanh nhất tới người dân, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, kiểm soát toàn bộ dịch bệnh trên quy mô toàn quốc./.

Thuận Joanh-PCVP Sở