Triển khai Kế hoạch phối hợp giữa Sở Lao động – Thương binh và xã hội với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã ký kết để thực hiện năm 2021

Ngày 09/03/2021 Sở Lao động – Thương binh và xã hội với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã ký Kế hoạch phối hợp số 532/KHPH-SLĐTBXH-HLHPN về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với mục đích, yêu cầu và nội dụng cụ thể của Kế hoạch như sau:

1. Mục đích, yêu cầu:

- Nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực, tạo thu nhập và nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, đem nguồn thu về cho địa phương, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, phấn đấn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra;

- Nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và người lao động bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, triển khai phải có trọng tâm, trọng điểm từ các mô hình chọn điểm tư vấn hiệu quả và nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh.

- Truyền tải nội dung các chính sách của Nhà nước về lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đến từng hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

            - Các Hội nghị tư vấn phải đạt được mục tiêu đề ra đó là: Vận động được các hội viên, phụ nữ chưa có việc làm hoặc có việc làm chưa ổn định đến tham gia nghe tư vấn, lựa chọn ngành nghề phù hợp để đăng ký; Phối hợp với các Công ty tuyển chọn lao động thông tin đầy đủ về chính sách, chế độ và điều kiện tuyển chọn của từng đơn hàng theo thị trường và ngày sau buổi tư vấn ít nhất phải có lao động đăng ký tham gia.

            - Kịp thời giải đáp thắc mắc, những vấn đề, chính sách mà người lao động quan tâm nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng về công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề và gắn với đầu ra giải quyết việc làm.

2. Về nội dung hoạt động

- Phối hợp với các địa phương và các Công ty tuyển dụng lao động tổ chức tư vấn trực tiếp và giải đáp thắc mắc cho hội viên, phụ nữ, người lao động về thị trường, cơ chế chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm: Bố trí thời gian, địa điểm tổ chức. Cấp phát tờ rơi, tài liệu có liên quan. Mời các Công ty tuyển chọn lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận tham gia tư vấn. Giải đáp những vướng mắc của các đại biểu và người lao động.

- Hội Liên hiệp phụ nữ có trách nhiệm: Vận động hội viên, phụ nữ có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đến tham dự Hội nghị tư vấn được tổ chức tại địa phương theo số lượng được phân bổ. Cung cấp danh sách hội viên, phụ nữ ở các địa phương trong độ tuổi lao động còn thất nghiệp, chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định để xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tuyên truyền và tư vấn.

            - UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm: Chỉ đạo Đài phát thanh phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian diễn ra trước ngày tổ chức tư vấn trên địa bàn; Chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát nắm chắc số lượng lao động thất nghiệp tại địa phương, cập nhật danh sách phục vụ cho Hội nghị tư vấn. Tạo điều kiện về mặc thời gian và địa điểm để tổ chức Hội nghị tư vấn tại địa phương đạt kết quả tốt.

Ngọc Anh - Phòng LĐGDNN