Tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Tiêu chuẩn SO 9001:2015: Tiêu chuẩn Quản lý chất lượng ISO
9001:2015 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã ban hành ngày 15/09/2015
thay thế ISO 9001:2008.
Tiêu chuẩn ISO về Hệ thống quản lý
chất lượng (HTQLCL) được soát xét lần 4 năm 2015. Phiên bản này đã được thay
đổi so với phiên bản ISO 9001:2008, những thay đổi này nhằm thống nhất với cấu
trúc của các hệ thống quản lý khác và đưa thêm một số yêu cầu chưa được đề cập
trong phiên bản năm 2008. Bên cạnh đó, việc tiếp cận theo quá trình được thể
hiện rõ hơn qua các yêu cầu đối với đầu vào và đầu ra và các tiêu chí đánh giá
theo quá trình.
Mục đích của Tiêu chuẩn ISO
9001:2015: Quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, được sử
dụng khi một tổ chức cấn: Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng; Chứng tỏ khả
năng cung cấp ổn định sản phẩm/dịch vụ đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định
thích hợp; Giải quyết các rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh và mục tiêu của
tổ chức; chứng minh sự phù hợp với các yêu cẩu HTQLCL. Tiêu chuẩn được áp dụng
chung cho mọi tổ chức.
Hình ảnh minh hoạ
Những thay đổi chính so với ISO
9001:2008:
ISO 9001:2008
|
ISO 9001:2015
|
Sản phẩm
|
Sản phẩm và dịch
vụ
|
Ngoại lệ (trong
phần 7)
|
Không còn đề cập
ngoại lệ
|
Bắt buộc có sổ tay
chất lượng
|
Không còn yêu cầu
sổ tay chất lượng
|
6 quy trình bắt buộc
|
Không còn yêu cầu
6 quy trình bắt buộc
|
Phải cử đại diện
lãnh đạo làm QMR
|
Lãnh đạo cao nhất
chịu trách nhiệm
|
Yêu cầu hành động
phòng ngừa
|
Không đề cập hành
động phòng ngừa
|
Tài liệu, hồ sơ
|
Thông tin dạng văn
bản
|
Môi trường làm
việc
|
Môi trường để vận
hành các quá trình
|
Các sản phẩm được
mua
|
Sản phẩm và dịch
vụ được mua
|
Nhà cung ứng
|
Nhà cung cấp bên
ngoài
|
So sánh những điều khoản tiêu chuẩn:
ISO 9001:2008
|
ISO 9001:2015
|
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Hệ thống quản lý chất lượng
5. Trách nhiệm của lãnh đạo
6. Quản lý nguồn lực
7. Tạo sản phẩm
8. Đo lường, phân tích và cải tiến
|
1. Phạm vi
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Bối cảnh của tổ chức
5. Lãnh đạo
6. Hoạch định
7. Hỗ trợ
8. Quá trình hoạt động
9. Đánh giá hiệu quả hoạt động
10. Cải tiến
|
Như vậy ISO 9001:2015 đã thay đổi so
với ISO 9001:2008 với những điều sau: Xuất hiện một số khái niệm mới, khái niệm
rủi ro là trọng tâm chính trong quá trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ; định
dạng mới về trật tự các yêu cầu của tiêu chuẩn; nhấn mạnh giá trị của tổ chức
và khách hàng; chú trọng về kiểm soát rủi ro; giảm thiểu các yêu cầu về hệ
thống tài liệu, nhấn mạnh các hồ sơ cần phải có. Và đặc biệt là không yêu cầu có đại diện quản lý về chất lượng hay lãnh đạo
về chất lượng (QRM), không yêu cầu có một sổ tay chất lượng, không có yêu cầu
chính thức cho các hành động phòng ngừa, yêu cầu xác định bối cảnh của tổ chức,
các điều khoản loại trừ
bằng các khoản không áp dụng, yêu cầu có các văn bản cần thiết để duy trì hoạt
động và chứng minh việc thực hiện.
Theo hướng dẫn của Diễn đàn các tổ
chức công nhận quốc tế (IAF), các tổ chức được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 có 3 năm kể từ ngày tiêu chuẩn mới được ban hành để chuyển
đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Điều này có nghĩa giấy chứng
nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 chỉ có thể được cấp kể từ
ngày 15/09/2015 và mọi giấy chứng nhận theo tiêu
chuẩn ISO 9001:2008 sẽ hết hiệu lực sau ngày 14/09/2018.
Chuyển đổi sang ISO 9001:2015: Thực hiện quy định tại điểm c Khoản 4
Điều 4 Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg; và để phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, tránh
lãng phí trong việc triển khai chuyển đổi sang phiên bản mới ISO 9001:2015, Bộ
Khoa học và Công nghệ đã ban hành Văn bản số 419/BKHCN-TĐC ngày 21/02/2018
hướng dẫn lộ trình việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc
hệ thống hành chính nhà nước như sau:
1. Đối với các cơ quan, tổ chức lần
đầu xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng: nghiên cứu, áp dụng theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
2. Đối với các cơ quan, tổ chức đã
xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2008. Các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng kế
hoạch chuyển đổi việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các cơ quan, tổ chức thuộc
Bộ, ngành, địa phương cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, hoàn
thành việc chuyển đổi trước ngày 30/6/2021.
3. Theo
đó tỉnh Ninh Thuận, đã ban hành Kế hoạch số 942/KH-UBND ngày 14/03/2019 của Uỷ
ban nhân dân tỉnh về việc triển khai áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 vào hoạt động
của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh
năm 2019. Trong đó Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện việc chuyển đổi
phiên bản TCVN ISO 9001:2015 trong năm 2020.
Thuận Joanh-Phó Chánh Văn phòng Sở