°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
39 người đã bình chọn

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết gỡ vướng dạy văn hóa trong trường nghề

Đăng ngày 28 - 10 - 2022
Lượt xem: 50
100%

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết gỡ vướng dạy văn hóa trong trường nghề

 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ba Bộ tập trung tháo gỡ những vướng mắc việc dạy văn hóa trong trường nghề và khẳng định quyết tâm tháo gỡ được vấn đề ngay khi kỳ họp kết thúc.

 Sáng ngày 28/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Không khí thảo luận sôi nổi tiếp tục được duy trì, nhiều vấn đề nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội được các đại biểu thẳng thắn chỉ ra. 

Tại phiên thảo luận, ngay trước giờ giải lao, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ.

Nhiều chính sách hỗ trợ chưa từng có tiền lệ

Giải trình những vấn đề được đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, cùng với những thành tựu về kinh tế, thời gian vừa qua với sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của Quốc hội và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương, các lĩnh vực an sinh xã hội đã được được triển khai kịp thời, thiết thực và hiệu quả.

Các chính sách ưu đãi đối với người có công, bảo trợ xã hội, người yếu thế, người nghèo đều được quan tâm thông qua việc Nhà nước ban hành các chính sách, các thể chế về vấn đề này và có nhiều chính sách hỗ trợ vượt trội. 

“Chúng ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm chăm sóc, hỗ trợ người dân, người cao tuổi, phụ nữ sinh con và trẻ em bị tác động bởi đại dịch COVID- 19, nhất là trẻ em mồ côi. Nhiều chính sách hỗ trợ chưa từng có tiền lệ đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết định” – Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng, từ kinh nghiệm của thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP, chúng ta đã rút kinh nghiệm ban hành nhiều chính sách mới một cách nhanh nhất, thủ tục hồ sơ đơn giản nhất và triển khai quyết liệt, đem lại hiệu quả cao. 

Cho rằng những chính sách này đã góp phần rất quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế tạo nên kết quả ngày hôm nay, Bộ trưởng thông tin, đã hỗ trợ 87 nghìn tỷ cho hơn 56 triệu lượt người lao động, người dân và trên 730.000 người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. “Đây là điều chưa từng có tiền lệ, trong khi các nước thông thường những chính sách này sẽ phát đại trà, còn đối với chúng ta đối tượng đa dạng, lĩnh vực rộng lớn, kinh phí đòi hỏi triển khai nhanh” - Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, dù còn nhiều khó khăn song đời sống nhân dân được cải thiện một bước. Thu nhập bình quân người lao động tăng, qua khảo sát của Tổng cục Thống kê cho thấy đạt 7,6 triệu đồng, tăng 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021. Riêng khu vực dịch vụ bình quân đạt trên 8 triệu đồng, tăng 29,4 %. 

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, một số vấn đề nhà trọ, chính sách an sinh đối với học sinh nhu cầu thiết yếu cũng đã được các địa phương, các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn, thiết thực hơn.

Riêng về chương trình giảm nghèo bền vững, Bộ trưởng khẳng định “đây là một trong 3 chương trình hoàn thiện nhanh nhất, sớm nhất và đồng bộ”.

Khẳng định không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động

Bộ trưởng nhắc lại nỗi lo lắng cách đây 1 năm khi đại dịch tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, dòng người gần 3 triệu người di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương. “Chúng tôi lo lắng đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng đến giờ này khẳng định không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động. Chúng ta đã trở lại bình thường nhanh hơn so với dự báo của các tổ chức quốc tế và so với chúng ta" - Bộ trưởng cho biết. Hiện nay quy mô lao động đạt 51,9 triệu người, tăng 2,8 triệu người so với cùng kỳ. Tỷ lệ lao động tham gia vào thị trường lao động đạt 68,7%, tỷ lệ thất nghiệp trong quý III là 2,28 %.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, theo Bộ trưởng, thời gian qua đã có chuyển biến tích cực hơn về quy mô lẫn chất lượng. Tỷ lệ người học nghề tăng lên, nhận thức xã hội, gia đình của người học có chuyển biến, đào tạo chất lượng cao được chú trọng hơn.

Điều đáng mừng kỹ năng nghề của người lao động Việt Nam được tăng cường, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ đào tạo được tăng lên. Lao động Việt Nam tham gia vào công tác quản lý cho các doanh nghiệp FDI tăng nhanh, chúng ta đã đảm nhận nhiều vị trí, lĩnh vực việc la làm rất phức tạp, trước đây đều do chuyên gia nước ngoài đảm nhận, nhất là trong các lĩnh vực cơ điện tử, viễn thông, dầu khí. 

Bộ trưởng thông tin thêm, "tại Hội thi tay nghề thế giới vừa diễn ra, Việt Nam đạt 2 huy chương bạc - đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam từ trước đến nay". 

Dù đạt nhiều kết quả, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhìn nhận, công tác đảm bảo an sinh xã hội và các chính sách xã hội, giảm nghèo bền vững còn nhiều thách thức

Về giải pháp, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với giáo dục nghề nghiệp và xây dựng thị trường lao động hiện đại, bền vững phát triển.

Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển thị trường linh hoạt, bền vững, phát triển, nòng cốt là đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn kết cung cầu lao động, góp phần chuyển dịch, nâng cao năng suất lao động. Đầu tư các chương trình đầu tư công, phát triển các trường, các trung tâm chất lượng cao. Khẩn trương hoàn thiện, tiếp nhận chuyển giao các chương trình đào tạo chất lượng cao hàng đầu thế giới, nhất là của Đức, phấn đấu vào Top ASEAN 4 và một số trường đạt chuẩn quốc tế, góp phần dẫn dắt, lan tỏa.

Cùng với đó, thực hiện đào tạo ghép cơ chế doanh nghiệp, nhà nước và người học tham gia, mỗi doanh nghiệp lớn sẽ là một trường thực hành; nhất quán chủ trương phân luồng sớm, phân luồng mạnh, nâng cao tỷ lệ lao động có chứng chỉ, bằng cấp tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là kỹ năng nghề.

Tháo gỡ khó khăn về dạy văn hóa trong trường nghề ngay khi kết thúc kỳ họp

Liên quan đến những vướng mắc liên quan đến việc dạy văn hóa trong các trường nghề, Bộ trưởng cho biết  vấn đề này đại biểu Quốc hội đã nêu rất nhiều kỳ nhưng đến nay vấn đề chưa này chưa được tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng, cả nước có 63/63 địa phương tiến hành tổ chức cho các trường nghề dạy văn hóa; có khoảng 400 nghìn học sinh đang vừa học nghề vừa học văn hóa tại 625 trường nghề; nhấn mạnh đây là việc phù hợp với quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Kết luận của Quốc hội và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho áp dụng triển khai nhiều năm.

Báo cáo trước Quốc hội,  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh thông lệ quốc tế, nhất là các nước phát triển giáo dục nghề nghiệp như: Đức, Úc, Nhật, Singapore đều làm điều này, phần lớn các cháu vừa học nghề, vừa học văn hóa để sớm tiếp cận thị trường.

“Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu ba Bộ: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung tháo gỡ chuyện này" - Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định quyết tâm kết thúc Kỳ họp này sẽ tháo gỡ được vấn đề và tin rằng những cam kết này sẽ thành công./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

“ Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực...(14/03/2024 3:24 CH)

Tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)(14/03/2024 3:20 CH)

Triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối...(14/03/2024 3:07 CH)

“Quy định mới về hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/02”(11/03/2024 10:24 SA)

Kế hoạch thanh tra lĩnh vực Lao động, NCC và Xã hội năm 2024(11/03/2024 10:17 SA)

41 người đang online