°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
39 người đã bình chọn

Bác Ái: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động

Đăng ngày 03 - 11 - 2022
Lượt xem: 232
100%

Bác Ái: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động

 

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp tăng thu nhập cho các hộ gia đình, những năm qua huyện Bác Ái đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người đi làm việc ở nước ngoài, nhờ đó đã giúp hàng trăm hộ gia đình thoát nghèo và trở thành hộ khá.

Căn nhà mới khang trang, kiên cố của gia đình chị Kadá Thị Ánh ở thôn Suối Khô, xã Phước Chính nổi bật hơn so với những ngôi nhà khác trong thôn. Để có được cơ ngơi như vậy, chị Ánh đã tích góp, dành dụm khoản tiền từ việc đi XKLĐ. Chị Ánh cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Với quyết tâm thoát nghèo, năm 2018 tôi đã đi XKLĐ ở Đài Loan làm nghề điện tử, nhờ chịu khó lao động, công việc cũng phù hợp, cộng thêm làm tăng ca nên mỗi tháng được hơn 15 triệu đồng, có tiền tích góp khi về nước để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình tôi đã xây được nhà mới, phát triển đàn bò lên 9 con và mua được 1 chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại, cuộc sống gia đình đã khá hơn trước.

Nhờ xuất khẩu lao động nên gia đình chị Kadá Thị Ánh ở thôn Suối Khô, xã Phước Chính xây dựng được ngôi nhà mới khang trang.

Tương tự như chị Ánh, năm 2017 chị Hará Thị Hồng ở thôn Suối Rớ, xã Phước Chính đi XKLĐ ở Ả Rập Xê Út, sau 4 năm làm việc ở nước ngoài, về nước chị đã trả hết nợ vay của ngân hàng, xây dựng được nhà và có vốn để phát triển kinh tế. Chị Hồng chia sẻ: Những năm tháng đi XKLĐ, tôi cố gắng làm tăng ca vào buổi tối nên thu nhập được 17 triệu/tháng. Khoảng 2-3 tháng tôi gửi tiền về nhà để gia đình có tiền trang trải cuộc sống, bên cạnh đó tích lũy lương trong tài khoản nên khi hết hợp đồng về nước có tiền để phát triển kinh tế gia đình. Giờ có vốn, tôi nuôi bò sinh sản và trồng mì nên cuộc sống gia đình đã khá hơn trước.

Bác Ái là huyện miền núi, dân số trên 31.500 người, trong đó dân tộc Raglai chiếm 96% dân số toàn huyện, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 17 triệu đồng/người/năm. Xác định XKLĐ là cơ hội để giúp người dân thoát nghèo nhanh và bền vững, thời gian qua huyện đã chủ động triển khai chương trình đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn gắn với XKLĐ. Nhờ đó, đã giúp hàng trăm LĐ ở địa phương đi làm việc ở nước ngoài, chuyển đổi nghề để thoát nghèo bền vững. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã đưa gần 300 LĐ đi làm việc ở nước ngoài, đã gửi về cho gia đình hơn 17 tỷ đồng. Nhiều gia đình có người đi XKLĐ nhờ nguồn thu nhập ổn định đã vươn lên trong phát triển triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống no ấm.

Ông Trần Quý Dương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái cho biết: XKLĐ được xác định là hướng đi đúng trong công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế của huyện. Thời gian qua, tất cả các LĐ sau khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài trở về đều có cuộc sống ổn định. Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người LĐ đi XKLĐ, thời gian tới huyện tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về vốn vay; đồng thời, phối hợp doanh nghiệp có uy tín về địa phương tuyển LĐ, tuyên truyền, tư vấn, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người LĐ đi làm việc ở nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ban hành cơ chế đặc thù cho các Chương trình mục tiêu quốc gia(19/03/2024 7:19 SA)

Nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024(01/02/2024 8:43 SA)

Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo(25/01/2024 8:36 SA)

Kết quả hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo thuộc Chương trình mục...(22/01/2024 7:37 SA)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giảm nghèo(03/01/2024 9:51 SA)

50 người đang online