°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
43 người đã bình chọn

Tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch covid- 19

Đăng ngày 13 - 06 - 2021
Lượt xem: 110
100%

 

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ở một số địa phương, nhiều trẻ em bị nhiễm Covid-19 và phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19; hiện nay là thời điểm các em bước vào kỳ nghỉ hè, số trẻ em bị tai nạn thương tích, đặc biệt tử vong do đuối nước có nguy cơ cao.

Trước tình hình trên, để tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công điện số 04/CĐ-LĐTBXH ngày 01/6/2021 về tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19 và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em trong mùa hè.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách cụ thể như sau:

- Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Tỉnh ủy; Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; Công văn số 1071/UBND-VXNV ngày 08/3/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.
- Tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em, bảo đảm an toàn và thực hiện các quyền trẻ em, cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đặc biệt quan tâm đến các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng phù hợp; hỗ trợ, phòng ngừa sang chấn tâm lý; phòng, chống nguy cơ bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.
- Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục... về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong hoàn cảnh dịch bệnh và phòng, chống tai nạn, thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; kỹ năng an toàn trong môi trường nước đến trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hộ gia đình, thôn, tổ dân phố, khu dân cư để bảo đảm an toàn cho trẻ em.
- Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng ngừa trẻ em bị đuối nước. Tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước cho trẻ em; chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương đối với các vụ việc gây tử vong trẻ em do tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước; xử lý nghiêm khắc và kịp thời đối với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và người dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh giới các khu vực có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em.
- Kịp thời thông tin, thông báo đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) khi có các vấn đề phát sinh hoặc trường hợp khẩn cấp liên quan đến trẻ em để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết tình huống khẩn cấp và có giải pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời.
- Thực hiện hỗ trợ cho trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định 623/QĐ-LĐTBXH ngày 29/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em đảm bảo mọi trẻ em được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất với phương châm không một trẻ em nào rơi vào hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 mà không được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và...(23/01/2024 7:54 SA)

Triển khai thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai...(22/01/2024 7:35 SA)

Giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật(13/11/2023 2:06 CH)

Tổ chức nâng cao kỹ năng tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ trẻ em khuyết tật năm 2023(05/10/2023 9:25 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và tặng quà trung thu cho các em học sinh trường Tiểu học Vinh...(28/09/2023 9:18 SA)

99 người đang online