°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
43 người đã bình chọn

Ninh Thuận: để chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn điểm tựa an sinh cho người lao động

Đăng ngày 01 - 11 - 2021
Lượt xem: 98
100%

 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chưa thể dự báo thời điểm kết thúc, khó có thể nhận định được các diễn biến tiếp theo của thị trường lao độngkhiến nhiều doanh nghiệp lao đao, tỷ lệ người lao động thất nghiệp gia tăng. Ở thời điểm này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã trở thành "điểm tựa" giúp bảo đảm phần nào đời sống của một bộ phận lao động và gia đình, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua khó khăn, duy trì cuộc sống, vơi bớt những áp lực về kinh tế trong mùa dịch. Ngoài ra, chính sách BHTN cũng giúp người lao động có cơ hội được hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, từ đó tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới chất lượng hơn cho bản thân.

Tại Ninh Thuận, dịch đã tác động tiêu cực tới sinh kế của hàng nghìn người lao động làm việc tại chỗ hoặc ở các doanh nghiệp ngoại tỉnh, thể hiện qua sự gia tăng đột biến của số lượng hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) trong thời gian vừa qua. Đây được xem là những thách thức không nhỏ đến hoạt động dịch vụ việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp nói chung, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sinh kế của người dân.

Trước tình hình đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên và ý kiến định hướng kết luận của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Anh Quang tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021, Trung tâm phải phấn đấu đạt và vượt 03 chỉ tiêu được Giám đốc Sở giao là: (1) Tỷ lệ lao động tìm được việc làm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm đạt 20% (1.000/5.000 người); (2) số người tham gia BHTN được hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm 15.000 lượt người và (3) phối hợp tạo nguồn đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 150 lao động.

Triển khai các hoạt động, trên cơ sở thực hiện chỉ đạo chuyên môn của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), với vai trò là cơ quan chủ lực trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, các UBND cấp huyện, thành phố và hệ thống doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm sau một thời gian dài bị đình trệ để thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ. Các phiên giao dịch việc làm định kỳ do Trung tâm tổ chức đã được tái khởi động từ tháng 5/2020 với sự tham gia trực tiếp của một số doanh nghiệp, người lao động và những cơ quan, đơn vị ủy quyền cho Trung tâm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động theo yêu cầu.


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với doanh nghiệp tổ chức “ Ngày hội việc làm”

Ngay từ đầu năm 2021, Trung tâm đã có kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân Sự huyện Thuận Bắc, Ninh Hải và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tư vấn cho hơn 447 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, tạo nguồn lao động chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh.Cùng với việc tổ chức các hoạt động của các phiên giao dịch việc làm cố định, Trung tâm còn phối hợp với các trường tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho hơn 2.431 em học sinh; tổ chức tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở các phiên giao dịch việc làm lưu động tại 8 điểm trên địa bàn huyện Ninh Phước với hơn 521 lao động tham gia. Thông qua các phiên giao dịch, thông tin về thị trường lao động, chính sách pháp luật liên quan tới lĩnh vực việc làm cũng được phổ biến rộng rãi tới cả người sử dụng lao động và người lao động.Trung tâm đã thực hiện cấp phát 4.900 phiếu khảo sát nhu cầu việc làm đến các địa điểm cách ly tập trung cho 50/50 đơn vị cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (trong đó có 05 đơn vị không có người cách ly). Phản hồi tiếp nhận 402 phiếu khảo sát nhu cầu việc làm từ lao động tại các điểm cách ly tập trung gởi qua Zalo Trung tâm. Đã tạo nguồn lao động để chuẩn bị đưa đi làm việc theo hợp động ở các thị trường nước ngoài 58 người.

Bên cạnh việc ban hành các quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các trường hợp đủ điều kiện, Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm mới và tư vấn, hỗ trợ học nghề cho người lao động trong thời gian nghỉ việc. Với việc bố trí cán bộ hợp lý, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại Trung tâm, người lao động đến đăng ký, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải chờ đợi lâu, mất công đi lại nhiều lần và được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bảo đảm các giấy tờ liên quan đúng, đủ so với quy định để làm căn cứ đề nghị giải quyết chế độ BHTN. Ngoài ra, dựa theo trình độ và nguyện vọng của người lao động, cán bộ Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu những vị trí phù hợp còn trống ở các doanh nghiệp để đưa họ nhanh chóng quay trở lại làm việc và tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề khác với mục đích giúp người lao động hiểu rõ và tận dụng hiệu quả quyền lợi của mình khi tham gia BHTN.

Tính đến tháng 9/2021, có 2.688 người đề nghị hưởng trợ cấp BHTN, đã có 2.641 người được quyết định phê duyệt của UBND tỉnh với số tiền chi hơn 39 tỷ đồng; tư vấn 9.912 lượt lao động, lao động tự kết nối việc làm 106 lao động. Thực hiện hỗ trợ giải quyết chính sách BHTN qua dịch vụ bưu chính công ích. Mặc dù tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, song, tập thể viên chức, định suất lao động Phòng Bảo hiểm thất nghiệp đã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tham mưu xây dựng các phương án thực hiện tiếp nhận giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng BHTN theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Trung tâm đã tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ của người lao động đảm bảo theo quy định, hiện đang lũy kế 19 hồ sơ (có 03 hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc qia), trong đó, 10 hồ sơ đã có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, 03 hồ sơ đã cập nhật xử lý và trả lời người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, số còn lại không đủ điều kiện hỗ trợ, đã tham mưu văn bản để trả lời người lao động.

Trong những tháng cuối năm 2021, Trung tâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là triển khai các biện pháp phòng, chống dịch gắn với hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, các chỉ tiêu của Giám đốc Sở giao. Triển khai kế hoạch thực hiện tư vấn hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách BHTN theo cụm dân cư ở các huyện, thành phố để tạo nguồn phục vụ cho công tác cung ứng, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người lao động. Riêng trong thực hiện chính sách BHTN, đơn vị tiếp tục thực hiện chính sách BHTN Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủcho người lao động không; Tích cực, chủ động trong theo dõi và cập nhật tình trạng việc làm của người lao động. Chủ động xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện thu thập hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đối với các trường hợp có việc làm nhưng không trung thực trong thông báo và thực hiện thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định; Xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, rà soát thành phần hồ sơ BHTN từ 2016 đến 2018, đồng thời, đề xuất các phương án nhằm khắc phục, hoàn thiện hồ sơ BHTN; Tiếp tục nguyên cứu các quy định của pháp luật trong xử phạt các hành vi trục lợi chính sách nhằm xây dựng phương án, tham mưu cấp trên thực hiện xử phạt nhằm hạn chế tình trạng trục lợi BHTN; Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp sâu rộng đến các cơ quan, tổ chức và người lao động nhằm giúp chính sách BHTN ngày càng đi vào cuộc sống./.

(Trích: Báo Tạp chí Lao động và Xã hội số 656 từ ngày 01-15/10/2021)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thông báo điều chỉnh lãi suất tính lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (áp dụng kể từ ngày...(17/02/2022 4:25 CH)

Trung tâm dịch vụ việc làm Ninh Thuận triển khai các hình thức kết nối việc làm cho người lao động(10/11/2021 7:07 CH)

BẢN TIN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP QUÝ III/2021(09/09/2021 7:05 CH)

Triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động Ngày hội việc làm trong thời gian phòng, chống dịch...(05/09/2021 7:05 CH)

Quy định chính sách hỗ trợ cho vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc...(04/09/2021 7:05 CH)

88 người đang online