°
Đánh giá chất lượng về cung cấp DVC Sở LĐTBXH
44 người đã bình chọn

Một số giải pháp phòng, chống mua bán người

Đăng ngày 20 - 01 - 2021
Lượt xem: 1.670
100%

 

Trong những năm qua, tình hình tội phạm mua bán người và nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tuy được kiềm chế; nhưng cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, mở rộng giao lưu, du lịch và hợp tác quốc tế trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng  vẫn diễn biến phức tạp, hình thức hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Bên cạnh đó, xu hướng người dân trong và ngoài nước đến du lịch, sinh sống và làm ăn ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm; tội phạm mua bán người và tệ nạn ma túy, mại dâm, đây là thách thức lớn cho các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Giai đoạn 2016-2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh, ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về[1]; Phối hợp cùng Sở Tài chính tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 quy định mức chi hỗ trợ cho công tác hỗ trợ nạn nhân; chế độ hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán trở về...

Có thể khẳng định phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, xạo quyệt và hầu hết đa số các vụ lừa nạn nhân để mua, bán đều nhằm vào hai điểm “tình” hoặc “tiền” để đưa nạn nhân vào bẫy. Mặc dù các cấp, các ngành đã cung cấp thông tin, tuyên truyền rộng khắp trên báo chí, truyền hình và các trang mạng xã hội...nhưng hiện nay số vụ mua bán người vẫn có xu hướng gia  tăng.

Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này cần quan tâm một số giải pháp: Mọi cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân để không bị lừa và dụ dỗ. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động. Luôn luôn cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về hứa hẹn tìm việc làm hoặc hợp tác làm ăn. Cảnh giác với những lời dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao, giúp việc trong nước, nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có. Từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất của người khác hoặc không nhận tiền và tự nguyện trả nợ thay của người lạ mới quen biết. Điều tất yếu là luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy, có thể là của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân... để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền cho những người thân trong gia đình, bạn bè biết và cảnh giác với bọn tội phạm, kịp thời thông báo cho các cơ quan Công an, cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi, đối tượng nghi vấn phạm tội mua, bán người.

Nên cảnh giác với những mối quan hệ quen biết trên mạng, nhất là với những người không rõ ràng về nhân thân, công việc, quan hệ xã hội... Thận trọng với trường hợp tuy mới quen biết nhưng đã tỏ vẻ yêu quý mình, mong muốn gặp mặt. Khi định đi làm ăn xa hay đi chơi, du lịch, nên kể với một số bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Nên đặt ra những nghi vấn đối với những trường hợp rủ đi làm ăn lương cao nhưng "phải giữ bí mật" với bất cứ lý do nào. Đồng thời cũng nên phải cảnh giác trước những kẻ tuy mới quen trên mạng xã hội, mới xuất hiện ở địa phương, hay mới biết nhau thông qua sự giới thiệu của bạn bè nhưng đã tỏ ra vồ vập, săn đón, hào phóng, tốt bụng…

         Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động mua bán người. Bên cạnh tuyên truyền về Luật Hình sự, Luật Phòng, chống mua bán người… cần chú trọng tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; những dấu hiệu, nguy cơ trở thành nạn nhân và phương thức  phòng, tránh khỏi cạm bẫy của tội phạm mua bán người./.


Tin liên quan

Tin mới nhất

Tình hình, kết quả công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy năm 2023(02/02/2024 8:40 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy(23/01/2024 7:52 SA)

Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma túy và xét nghiệm HIV cho học viên đang điều trị cai...(02/01/2024 9:27 SA)

Tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy(13/11/2023 2:12 CH)

Tăng cường công tác phòng, chống mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, nhà trọ,...(13/11/2023 2:11 CH)

7 người đang online